ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 4 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ตุลาคม 12, 2018, 03:51:31 PM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 891
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องสื่อการเรียนการสอน เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนอย่างเร็ว ดังเช่น เราจะเห็นได้ว่าโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆสะสมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้อง, เครื่องเล่นเกมส์, ทีวี ไปจนกระทั่งเป็นแบงค์ให้เราสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ โดยที่เราไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆเหล่านี้ คนที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ถึงแนวทางที่เกี่ยวโยงแล้วก็รู้ถึงความเป็นไปรวมถึงแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายกว่า เพราะว่าเทคโนโลยีถือเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำความรู้รากฐานที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ของใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็แล้วแต่ การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะมีไม่เหมือนกันที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจวิธีการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น เด็กนักเรียนจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปที่เกิดขึ้นจากด้านการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยน่าจะควรมีการทดสอบปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่พวกเราต้องการหาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล หลังจากนั้นก็เลยบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนจำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอน ที่จำเป็นจะต้องสำหรับกระทำทดสอบให้คุณครูอาจารย์แล้วก็ผู้เรียนได้ใช้งานอย่างสมบูรณ์ สิ่งนับว่าเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการพัฒนาจากในอดีตกาลที่เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไม่มีความพอเหมาะให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์สำหรับเพื่อการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการทำความเข้าใจ เครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากเพิ่มขึ้นและช่วยให้เด็กนักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัติก่อให้เกิดความเข้าใจได้ง่าย เป็นพื้นฐานสำหรับการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นวิธีการที่ไม่สิ้นสุดจากการตั้งคำถามหรือสมมติฐานแล้วทำการหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การปรับใช้อุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอน เช่น สื่อการเรียนการสอน
หลักสูตรการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนเบื้องต้น พ.ศ. 2551 (ฉบับปรับแก้ พ.ศ.2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกและก็อวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, และอวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระจำต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการสอนที่แตกต่างออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพแล้วก็ชีววิทยา: เป็นการศึกษาเล่าเรียนสิ่งมีชีวิตซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยให้เห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น อย่างเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมทั้งใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้นักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพแล้วก็เคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารรวมทั้งคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องสำหรับห้องทดลองเคมี ดังเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น pH meter, Refractometer นอกจากนี้ควรจะมีอุปกรณ์ทั่วไปที่ใช้สำหรับในการทำการทดสอบพื้นฐาน เป็นต้นว่า เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเรียนรู้ธรรมชาติทั้งยังข้างในและก็ด้านนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับเรียนรู้สภาพแวดล้อม ตัวอย่างเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะศึกษาวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่น นก หรืออยู่ข้างนอกโลก ดังเช่นว่า ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องที่มีไว้ส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล ในการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้แบบอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งได้หลายสาขาวิชา อาทิเช่น ไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสงสว่าง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหวิชาพลศาสตร์, พลังงาน เป็นต้น ซึ่งการศึกษาเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้เด็กนักเรียนเข้าใจกฎหรือแนวความคิดต่างๆจะต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับบ่งบอกถึงภาพ นอกเหนือจากนั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ด้วยเหตุดังกล่าวเครื่องมือวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องวัดแสง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับเพื่อการวัดค่าตัวแปรที่สนใจ ซึ่งค่าที่ได้ต้องนำไปคำนวณเพื่อหาสิ่งที่ต้องการถัดไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือปรับใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ ควรจะมีทักษะทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้ในการดีไซน์หรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในช่วงหลายปีก่อนหน้านี้ การศึกษาเรียนรู้ที่เรียกว่าสะเต็มศึกษาเล่าเรียน (STEM Education) เป็นการผสานการเล่าเรียนแบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา ยกตัวอย่างเช่น วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) รวมทั้งคณิต (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นมากที่จะต้องให้นักศึกษาได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือกระทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้ปรับปรุงหรือหัวข้อที่ต้องการศึกษา แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาข้อสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้ผู้เรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรือบางทีอาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งควรจะมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกเหนือจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อให้นักเรียนดีไซน์หุ่นยนต์จากตัวต่อและเขียนคำบัญชาให้ประพฤติตามที่อยากได้เพื่อแก้ไขปัญหาหรือทำตามแผนการที่อยากได้
.
ประโยชน์ของการมีเครื่องใช้ไม้สอยวิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน
การที่ผู้เรียนได้ได้โอกาสใช้วัสดุอุปกรณ์และก็เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้เกิดความคุ้นเคยและสามารถใช้งานได้ตามเป้าประสงค์ ซึ่งจะมีสาระถัดไปในอนาคตข้างหน้าในขณะที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินงานจริง โดยสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์และก็เครื่องไม้เครื่องมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องมาจากเครื่องไม้เครื่องมือส่วนมากที่ใช้ในการทำการทดสอบด้านวิทยาศาสตร์มักจะมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่แตกต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย จะต้องมีการตั้งค่าหรือสอบเปรียบเทียบเพื่อให้มีความเที่ยงตรงเยอะที่สุด รวมทั้งมีความรู้ความเข้าใจสำหรับในการเลือกใช้เครื่องมือให้ถูกจำพวกรวมทั้งมีความเข้าใจถึงความปลอดภัยขณะที่กำลังทำการศึกษาค้นคว้าวิจัยทดลอง
.

.
สำหรับในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น เครื่องมือวิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนถือว่ามีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้เด็กนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจรวมทั้งมีประสบการณ์สำหรับในการกระทำการทดสอบ ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนนอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ดูแลช่วยส่งเสริม เพราะฉะนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรจะตระเตรียมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้รวมทั้งติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องไม้เครื่องมือและก็สื่อการศึกษาต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะจะต้องเอามาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ติดต่อได้ที่นี่
Website เครื่องมือวิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : อุปกรณ์วิทยาศาสตร์,เครื่องมือวิทยาศาสตร์