ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมต้องอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เรียนให้สนุกต้องมีอุปกรณ์ที่ดี หา  (อ่าน 5 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ตุลาคม 12, 2018, 03:24:23 PM
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 859
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด

ทำไมต้องเครื่องมือวิทยาศาสตร์ เพราะวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยยิ่งไปกว่านั้นในยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นต้นว่า เราจะมองเห็นได้ว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปัจจุบันนี้มีฟังก์ชั่นใหม่ๆรวบรวมมาอยู่ในเครื่องเดียว ไม่ว่าจะเป็นกล้องที่เอาไว้ถ่ายรูป, เครื่องวีดีโอเกมส์, ทีวี ไปจนถึงเป็นธนาคารให้เราสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินได้ โดยที่พวกเราไม่มีความจำเป็นต้องเสียเวลาไปที่แบงค์ การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆพวกนี้ ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจทางวิทยาศาสตร์จะมีความรู้ความเข้าใจถึงแนวทางที่เกี่ยวข้องรวมทั้งรู้ถึงความเป็นไปรวมทั้งแนวโน้มของสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปได้ง่ายกว่า เนื่องจากเทคโนโลยีนับว่าเป็นหนึ่งในวิทยาศาสตร์ประยุกต์ ซึ่งเป็นการนำวิชาความรู้เบื้องต้นที่เราเรียนกันในวิชาวิทยาศาสตร์ในสถานที่เรียนมาต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆออกมานั่นเอง
.

.
อย่างไรก็ดี การศึกษาเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีความต่างที่เกิดจากการเรียนวิชาอื่นๆอยู่บ้าง ในแง่ว่าการที่จะทำความเข้าใจหลักการให้เข้าถึงแก่นที่แท้จริงนั้น นักเรียนจะต้องเรียนสิ่งต่างๆเพิ่มอีกไปจากการเรียนด้วยการฟังบรรยายหรืออ่านหนังสือ โดยควรควรมีการทดลองปฏิบัติจริงด้วยตัวเอง จึงต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์เพื่อดูสิ่งที่เราอยากได้หาคำตอบจากการตั้งคำถามหรือความพอใจค้นคว้าข้อมูล แล้วหลังจากนั้นจึงบันทึกและก็สรุปผลการทดสอบออกมา
.

.
สำหรับในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในยุคสมัยนี้ โรงเรียนควรต้องมีอุปกรณ์อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ ที่จำเป็นจะต้องสำหรับทำการทดลองให้ครูอาจารย์และเด็กนักเรียนได้ใช้งานอย่างครบถ้วน สิ่งถือเป็นสิ่งที่ควรได้รับการพัฒนาจากในสมัยก่อนที่เครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไม่มีความเพียงพอให้เด็กนักเรียนได้มีประสบการณ์สำหรับในการใช้อย่างทั่วถึง ทำให้เป็นความจำกัดในการทำความเข้าใจ เครื่องมือวิทยาศาสตร์รวมถึงสื่อการเรียนการสอนจะเป็นตัวกระตุ้นให้การเรียนวิทยาศาสตร์มีความน่าดึงดูดใจมากยิ่งขึ้นแล้วก็ช่วยทำให้นักเรียนเห็นภาพจริงจากการลงมือปฏิบัตินำไปสู่ความเข้าใจได้ง่าย เป็นหลักฐานสำหรับในการต่อยอดการเรียนรู้ไปเป็นกรรมวิธีที่ไม่จบไม่สิ้นจากการตั้งคำถามหรือข้อสมมติแล้วทำหาคำตอบด้วยตัวเอง
.

.

การดัดแปลงอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และก็เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการเรียนการสอน เช่น อุปกรณ์วิทยาศาสตร์
หลักสูตรการเล่าเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ในขณะนี้ แบ่งสาระการศึกษาเล่าเรียนรูออกเป็น 8 สาระ ตามหลักสูตรศูนย์กลางการศึกษาเล่าเรียนพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงแก้ไข พุทธศักราช2560) ดังเช่นว่า สาระที่ 1 วิทยาศาสตร์ชีวภาพ, สาระที่ 2 วิทยาศาสตร์กายภาพ, สาระที่ 3 วิทยาศาสตร์โลกรวมทั้งอวกาศ, สาระที่ 4 ชีววิทยา, สาระที่ 5 เคมี, สาระที่ 6 ฟิสิกส์, สาระที่ 7 โลก ดาราศาสตร์, รวมทั้งอวกาศ แล้วก็สาระที่ 8 เทคโนโลยี ซึ่งในแต่ละสาระต้องใช้เครื่องไม้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการสอนที่ต่างกันออกไป เหมือนตามตัวอย่างดังนี้
- วิทยาศาสตร์ชีวภาพและก็ชีววิทยา: เป็นการเรียนรู้สิ่งมีชีวิตซึ่งจะต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้แลเห็นสิ่งที่ตาเปล่ามองไม่เห็น ดังเช่น กล้องจุลทรรศน์รวมทั้งกล้องถ่ายภาพสเตอริโอ รวมถึงใช้โมเดลแบบจำลองต่างๆเพื่อแสดงให้เด็กนักเรียนเห็นภาพ
- วิทยาศาสตร์กายภาพรวมทั้งเคมี: เป็นการเรียนเกี่ยวกับสารและคุณสมบัติต่างๆซึ่งการที่จะเล่าเรียนสารแต่ละประเภทจำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่ต้องสำหรับห้องทดลองเคมี อย่างเช่น ตู้อบ, หม้อนึ่งความดันไอ, เครื่องปั่นแยก, เครื่องคนสารละลาย ไปจนถึงเครื่องมือสำหรับวัดค่าต่างๆดังเช่น pH meter, Refractometer ยิ่งกว่านั้นต้องมีเครื่องมือทั่วๆไปที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบฐานราก อย่างเช่น เครื่องแก้ว, พลาสติก, กระเบื้อง, สารเคมี, ตาชั่ง เป็นต้น
.

.
- วิทยาศาสตร์โลกและอวกาศ, โลก ดาราศาสตร์ และก็อวกาศ: ในสาระนี้จะเป็นการเล่าเรียนธรรมชาติทั้งข้างในและก็ข้างนอกโลก ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม, ธรณีวิทยา หรือดาราศาสตร์ ซึ่งจำต้องใช้อุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดสำหรับศึกษาเล่าเรียนสภาพแวดล้อม อาทิเช่น เครื่องตวงประสิทธิภาพน้ำ, เครื่องทดสอบดิน, เครื่องตวงปริมาณน้ำฝน เป็นต้น ถ้าเกิดจะเรียนวัตถุหรือสิ่งมีชีวิตจากระยะไกล ดังเช่นว่า นก หรืออยู่ข้างนอกโลก เช่น ดวงดาว ก็จะต้องใช้กล้องสำหรับส่องทางไกลหรือกล้องส่องทางไกล สำหรับเพื่อการเรียนในห้องเรียนสามารถใช้ตัวอย่างหิน,แร่ หรือวัตถุ ไปจนถึงโมเดลแบบจำลองแสดงส่วนประกอบของโลก, ดวงดาว หรือปรากฎการณ์ต่างๆ
- ฟิสิกส์: แบ่งออกเป็นหลายสาขาวิชา ตัวอย่างเช่น กระแสไฟฟ้า, อิเล็กทรอนิกส์, แม่เหล็กไฟฟ้า, แสง, กลศาสตร์, คลื่นรวมทั้งเสียง, อุณหพลศาสตร์, พลังงาน ฯลฯ ซึ่งการเล่าเรียนการสอนที่จะทำให้ผู้เรียนรู้เรื่องกฎหรือแนวคิดต่างๆต้องอาศัยชุดแสดงสำหรับชี้ให้เห็นภาพ ยิ่งกว่านั้นการคำนวณนับว่าเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากในการศึกษาวิจัยวิชาฟิสิกส์ ฉะนั้นอุปกรณ์ที่สำหรับใช้ในการวัดค่าต่างๆตัวอย่างเช่น มัลติมิเตอร์, เครื่องตวงแสงสว่าง, เสียง และก็อื่นๆเป็นเครื่องมือวิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องในการวัดค่าตัวแปรที่พึงพอใจ ซึ่งค่าที่ได้จำเป็นต้องนำไปคำนวณเพื่อหาความจำเป็นต่อไป
.

.
- เทคโนโลยี: ตามหลักทฤษฎีในสาระวิชานี้ การที่จะเข้าใจหรือประยุกต์ใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีความชำนาญทางด้านเลข, วิทยาศาสตร์ เพื่อใช้เพื่อการออกแบบหรือพัฒนาในทางของวิศวกรรม ซึ่งในตอนหลายปีที่ผ่านมา การศึกษาที่เรียกว่าสะเต็มเรียนรู้ (STEM Education) เป็นการผสานการเรียนรู้แบบบูรณาการ 4 สาขาวิชา เป็นต้นว่า วิทยาศาสตร์ (Science), เทคโนโลยี (Technology), วิศวกรรม (Engineering) และก็เลข (Mathematics) รวมกันเป็น STEM นั่นเอง ซึ่งในแวดวงเรียนรู้ระดับนานาชาติจัดว่า STEM เป็นวาระหลักในการศึกษาวิจัยรูปแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง การที่จะจัดแจงเรียนการสอนหรือกิจกรรมต่างๆตามหนทาง STEM จำเป็นอย่างยิ่งที่จำเป็นต้องให้เด็กนักเรียนได้มีการทำความเข้าใจแบบลงมือทำ (Hands-on) ด้วยการเริ่มต้นที่ปัญหาที่อยากได้แก้ไขหรือหัวข้อที่อยากเรียนรู้ แล้วให้เด็กนักเรียนคิดหาวิธีด้วยการใช้ศาสตร์อีกทั้ง 4 เพื่อที่จะหาบทสรุปออกมา การเล่าเรียนในรูปแบบนี้บางทีก็อาจจะให้ผู้เรียนคิดสิ่งประดิษฐ์ใหม่แบบง่ายๆขึ้นมาเอง หรืออาจจะใช้ชุดการทดสอบแบบ Hands-on Lab ซึ่งต้องมีการผลิตข้าวของขึ้นมาเอง นอกจากนี้สามารถใช้หุ่นยนต์ควบคุมด้วยโปรแกรมเพื่อนักเรียนออกแบบหุ่นยนต์จากตัวต่อแล้วก็เขียนคำสั่งให้เอาอย่างที่ต้องการเพื่อแก้ไขปัญหาหรือกระทำตามแผนการที่อยาก
.
ประโยช์จากการมีอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์สำหรับในการเรียนการสอน
การที่นักศึกษาได้มีโอกาสใช้อุปกรณ์รวมทั้งเครื่องมือวิทยาศาสตร์หลายๆชนิดตั้งแต่ยังเด็ก จะทำให้กำเนิดความใกล้ชิดและก็สามารถใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะมีคุณประโยชน์ต่อไปในอนาคตข้างหน้าเวลาที่จำต้องใช้สำหรับการปฏิบัติงานจริง โดยสามารถใช้เครื่องมือรวมทั้งเครื่องมือได้อย่างมีคุณภาพ เหตุเพราะเครื่องมือจำนวนมากที่ใช้สำหรับเพื่อการทำการทดสอบทางวิทยาศาสตร์ชอบมีฟังก์ชั่นการใช้แรงงานที่ต่างกันออกไป ไม่ใช่เพียงแค่เปิดสวิตช์แล้วใช้งานได้เลย ควรจะมีการตั้งค่าหรือสอบเทียบเพื่อมีความเที่ยงตรงมากที่สุด รวมทั้งมีความรู้ในการเลือกใช้อุปกรณ์ให้ถูกประเภทและก็มีความเข้าใจถึงความปลอดภัยระหว่างทำการศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยทดลอง
.

.
ในการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์นั้น วัสดุอุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเครื่องที่ใช้ในด้านที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์รวมทั้งสื่อที่ใช้สำหรับประกอบการเรียนการสอนถือได้ว่ามีความหมายเป็นอย่างยิ่ง ช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้และมีความเข้าใจและก็มีประสบการณ์สำหรับการทำการทดลอง ไม่ว่าจะเป็นในสถานศึกษาระดับใดก็ตามหรือแม้แต่การเรียนรู้นอกเวลาเรียนได้ด้วยตัวเองที่บ้านโดยมีผู้ปกครองช่วยสนับสนุน โดยเหตุนั้นผู้ที่มีการเกี่ยวข้องควรตระเตรียมสิ่งกลุ่มนี้ให้พร้อมใช้งานเมื่ออยากได้แล้วก็ติดตามข่าวสารวิชาความรู้ใหม่ๆเพื่อให้รู้ถึงการพัฒนาของเครื่องมือและก็สื่อการเล่าเรียนต่างๆซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะต้องนำมาดัดแปลงในอนาคต
.
สนใจสื่อการเรียนการสอน ติดต่อได้ที่นี่
Website อุปกรณ์วิทยาศาสตร์ http://intereducation.co.th/th/

Tags : เครื่องมือวิทยาศาสตร์,สื่อการเรียนการสอน